Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối hai bờ tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư, sẽ được Bộ Giao thông vận tải khánh thành, đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2023.
Cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: An Bình.
Cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,61km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Đây là cầu dây văng lớn nhất do các nhà thầu Việt Nam thiết kế, thi công.
Dự án khởi công ngày 16/3/2020, tới ngày 18/12/2023 tổng khối lượng thi công đã cơ bản hoàn thành đạt 99%. Các đơn vị thi công dự án đang tập trung thi công các hạng mục phụ trợ còn lại như: Sơn kẻ vẽ phân làn đường, lắp đặt hoàn thiện hệ thống dài phân cách giữa, kính chống ồn, hàng rào hộ lan, hệ thống điện chiếu sáng, ICT, an toàn giao thông...
Ngày 22/12, sẽ diễn ra việc thử tải cầu Mỹ Thuận 2.
Theo ông Nguyễn Văn Phúc - phụ trách thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7 - đại diện chủ đầu tư), với tiến độ tăng tốc, tập trung thi công ngày đêm trong những ngày nước rút cuối cùng, dự án cam kết về đích đúng hẹn theo kế hoạch Chính phủ, Bộ GTVT đặt ra, để đảm bảo nối thông đồng bộ với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, phục vụ người dân trong khu vực đi lại ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) kết nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 80 (TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ, kết nối liên thông giao thông, giao thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Lê Quốc Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án 7 cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 xây dựng trong 40 tháng, sớm hơn so với mục tiêu đề ra; rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Cần Thơ từ 4 giờ xuống còn hơn 2 giờ.
Theo Đại đoàn kết